4 lưu ý quan trọng về bệnh tay chân miệng trẻ em

Bệnh truyền nhiễm tay chân miệng có nguyên nhân phát sinh là virus và có triệu chứng điển hình là tình trạng nhiễm trùng tay, chân và miệng ở bệnh nhân. Tay chân miệng chủ yếu xuất hiện ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Vậy, bệnh tay chân miệng trẻ em có những lưu ý gì quan trọng. Bài viết sau của CAREUP.VN sẽ làm sáng tỏ vấn đề này, đừng bỏ lỡ bố mẹ nhé!

Bạn đang đọc: 4 lưu ý quan trọng về bệnh tay chân miệng trẻ em

1. Chi tiết về nguyên nhân và phương thức lây nhiễm tay chân miệng

1.1. Virus họ Enterovirus – Nguyên nhân bệnh tay chân miệng trẻ em

Như đã đề cập phía trên, tay chân miệng có nguyên nhân phát sinh là virus. Cụ thể ở đây là virus họ Enterovirus, thường là Enterovirus 71 (EV71) và Coxsackievirus (A16).

4 lưu ý quan trọng về bệnh tay chân miệng trẻ em

Tay chân miệng ở trẻ em có thể phát sinh do Coxsackievirus (A16).

1.2. Phương thức lây nhiễm bệnh tay chân miệng trẻ em: Trực tiếp và gián tiếp

Virus Enterovirus có thể lây nhiễm từ người mắc bệnh sang người không mắc bệnh, làm khởi phát một đợt tay chân miệng, thông qua việc người không mắc bệnh tiếp xúc trực tiếp với chất thải đường hô hấp (dịch mũi, dịch họng), nước mắt hoặc phân người mắc bệnh. Ngoài ra, người không mắc bệnh cũng có thể lây nhiễm virus Enterovirus từ người mắc bệnh nếu người không mắc bệnh tiếp xúc gần gũi, như ngủ chung, chơi chung,… với người mắc bệnh.

Mặc dù có thể lây nhiễm trong mọi điều kiện, vẫn có một số điều kiện nhất định như sau có thể giúp tay chân miệng dễ bùng phát thành dịch hơn:

– Trẻ có hệ miễn dịch bất thường (hệ miễn dịch yếu hoặc suy giảm): Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi thường có hệ miễn dịch đang ở trong giai đoạn hoàn thiện, nên dễ lây nhiễm virus Enterovirus và bị tay chân miệng hơn những đối tượng khác.

– Môi trường ô nhiễm.

– Mùa hè và mùa thu.

2. Triệu chứng tay chân miệng: Điển hình nhất là các tổn thương da

Tay chân miệng ở trẻ tương đối dễ nhận biết. Cụ thể, dưới đây là những dấu hiệu bố mẹ có thể sử dụng để dự đoán sự tồn tại của tay chân miệng ở trẻ:

– Tổn thương da tồn tại dưới dạng các vết phồng rộp chứa dịch: Tổn thương da tồn tại dưới dạng các vết phồng rộp chứa dịch là dấu hiệu nhận biết đặc trưng nhất của tay chân miệng. Những vết phồng rộp này xuất hiện trên tay (lòng bàn tay, ngón tay), chân (lòng bàn chân, ngón chân) và miệng (môi, lưỡi, niêm mạc miệng), có màu đỏ hoặc trong suốt và thường gây đau đớn, ngứa ngáy cho bệnh nhân.

– Sốt: Tay chân miệng thường làm trẻ sốt trên 38°C (100.4°F).

– Đau họng, khó nuốt: Một số trẻ bị tay chân miệng có thể sẽ đau họng, khó nuốt. Đây là triệu chứng liên đới từ các tổn thương da vùng miệng.

– Mệt mỏi: Trẻ bị tay chân miệng thường mệt mỏi, uể oải, ủ rũ, chậm chạp, kém linh hoạt,…

– Trở nên nhạy cảm, dễ kích động hơn bình thường.

Tìm hiểu thêm: Giải đáp: Trẻ dùng kháng sinh điều trị viêm phế quản được không?

4 lưu ý quan trọng về bệnh tay chân miệng trẻ em

Mệt mỏi, uể oải, ủ rũ, chậm chạp, kém linh hoạt,… là một trong những dấu hiệu tay chân miệng.

3. Biến chứng tay chân miệng: Đa dạng và có thể rất nguy hiểm

Bệnh truyền nhiễm cấp tính tay chân miệng có thể gây ra một số biến chứng, trong đó có những biến chứng thật sự nghiêm trọng. Dưới đây là một số biến chứng tiềm ẩn tay chân miệng có thể mang tới cho trẻ bố mẹ nên biết:

– Biến chứng phụ khoa: Tay chân miệng ở trẻ gái có thể biến chứng đến viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,…

– Biến chứng da: Trong một số trường hợp tay chân miệng, các tổn thương da tay, chân, miệng có thể tiến triển tiêu cực đến viêm da, viêm mô mỡ dưới da,…

– Biến chứng hệ thần kinh trung ương: Ở một số trẻ, nhiễm virus Enterovirus 71 có thể dẫn đến viêm màng não (meningitis), viêm não (encephalitis), viêm não tủy,… Các biến chứng hệ thần kinh trung ương thường có các triệu chứng nghiêm trọng như đau đầu, co giật, hôn mê,…

– Biến chứng khác: Ngoài những biến chứng trên, tay chân miệng ở trẻ còn có thể gây ra một số biến chứng khác, hiếm gặp hơn, như: Viêm khớp (arthritis), viêm dạ dày – ruột, viêm màng phổi và viêm phổi, viêm gan, viêm cơ tim và suy tim,…

4. Điều trị tay chân miệng: Chủ yếu là hạn chế triệu chứng

Mặc dù có thể biến chứng, tay chân miệng vẫn được đánh giá là một bệnh truyền nhiễm cấp tính không quá nguy hiểm. Bệnh truyền nhiễm này có thể tự biến mất mà không cần điều trị đặc biệt.

Tuy nhiên, nếu bố mẹ muốn hạn chế triệu chứng tay chân miệng, gia tăng tốc độ trẻ hồi phục, bố mẹ có thể áp dụng một số biện pháp chăm sóc trẻ tại nhà dưới đây:

– Hạn chế triệu chứng tay chân miệng: Để kiểm soát cảm giác đau đớn, bố mẹ có thể cho trẻ sử dụng một số thuốc giảm đau, như Paracetamol hoặc Ibuprofen. Đồng thời bố mẹ có thể cho trẻ sử dụng kem hoặc gel chống ngứa đặc biệt để kiểm soát cảm giác ngứa ngáy. Tuy nhiên, những thuốc này bố mẹ phải cho trẻ sử dụng dưới sự hướng dẫn của chuyên gia.

– Ăn uống và chăm sóc: Cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng theo một chế độ lành mạnh để hệ miễn dịch trẻ hoạt động hiệu quả. Không cho trẻ ăn đồ ăn cứng, nóng, cay. Cho trẻ ăn đồ ăn thức uống dễ ăn uống như thức ăn mềm, nước trái cây, sữa chua, các thức uống mát lạnh khác. Bên cạnh đó, bố mẹ cần giữ cho tay, chân, miệng trẻ luôn sạch sẽ bằng cách rửa chúng bằng nước ấm và các sản phẩm khử khuẩn nhẹ nhàng.

4 lưu ý quan trọng về bệnh tay chân miệng trẻ em

>>>>>Xem thêm: Thực đơn cho trẻ suy dinh dưỡng 7 tuổi, bố mẹ tham khảo

Cho trẻ ăn thức ăn mềm, nước trái cây, sữa chua, các thức uống mát lạnh khác.

– Nghỉ ngơi: Cho trẻ nghỉ ngơi đầy đủ.

– Đảm bảo vệ sinh cá nhân: Thường xuyên cho trẻ rửa tay bằng nước và các sản phẩm khử khuẩn. Khi tay trẻ chưa sạch, không cho trẻ chạm vào miệng, mũi, mắt.

– Dự phòng lây nhiễm: Vệ sinh sạch sẽ không gian và đồ đạc sinh hoạt của trẻ như dụng cụ ăn uống, đồ chơi của trẻ,…

Trong quá trình chăm sóc trẻ tại nhà, nếu tình trạng tay chân miệng không thuyên giảm hoặc trở nên trầm trọng hơn sau 7 – 10 ngày, bố mẹ nên cho trẻ thăm khám với chuyên gia tại cơ sở y tế uy tín gần nhất ngay để trẻ được chẩn đoán xác định và điều trị chuyên sâu.

Việc nắm rõ 4 lưu ý quan trọng về bệnh tay chân miệng ở trẻ em sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc phòng ngừa và điều trị căn bệnh này. Đảm bảo vệ sinh cá nhân và môi trường sống sạch sẽ, theo dõi triệu chứng và áp dụng các biện pháp chăm sóc đúng cách là những yếu tố quan trọng để bảo vệ sức khỏe của trẻ. Đừng quên rằng sự can thiệp kịp thời và đúng đắn từ bác sĩ là cần thiết nếu tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng. Bằng cách thực hiện các lưu ý này, bạn không chỉ giảm nguy cơ lây lan bệnh mà còn giúp trẻ nhanh chóng hồi phục và trở lại với cuộc sống hàng ngày một cách khỏe mạnh. Sự chuẩn bị và hiểu biết đúng đắn sẽ góp phần tạo nên một môi trường an toàn và lành mạnh cho trẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *