Melatonin 5mg: Công dụng và lưu ý về liều dùng an toàn 

Trong nhiều trường hợp, khi giấc ngủ không thể đến một cách tự nhiên, nhiều người sẽ lựa chọn tìm đến Melatonin 5mg. Đây là một loại thuốc giúp hỗ trợ cải thiện mất ngủ và khó ngủ. Tuy nhiên, việc sử dụng Melatonin cần thực hiện đúng cách để phát huy tốt công dụng của thuốc và đảm bảo an toàn cho người dùng.

Bạn đang đọc: Melatonin 5mg: Công dụng và lưu ý về liều dùng an toàn 

1. Melatonin 5mg là thuốc gì?

1.1. Thành phần chính có trong Melatonin 5mg

Melatonin 5mg có chứa thành phần chính là melatonin. Melatonin là một loại hormone tự nhiên đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa giấc ngủ, nhịp sinh học của cơ thể.

Về thành phần cụ thể và tỷ lệ có thể thay đổi tùy theo từng nhà sản xuất. Vì vậy, người dùng cần đọc kỹ nhãn sản phẩm hoặc hướng dẫn đi kèm để biết chính xác về các thành phần có trong sản phẩm.

1.2. Khi nào cần sử dụng tới Melatonin 5mg

Việc sử dụng Melatonin sẽ phù hợp trong các trường hợp sau:

– Sử dụng Melatonin trong trường hợp bị mất, khó ngủ, ngủ không ngon giấc.

– Thời gian ngủ bị thay đổi (do tính chất công việc, người làm đêm, ngủ trong giờ thức bình thường). Bạn bị khó ngủ, khó đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên.

– Mất ngủ do bị lệch múi giờ khi phải di chuyển nhiều giữa các quốc gia có múi giờ khác nhau (Jet lag).

Lưu ý rằng, bạn không được lạm dụng Melatonin 5mg. Trong các trường hợp mất ngủ thông thường, hãy ưu tiên các biện pháp dễ ngủ tự nhiên trước. Chỉ sử dụng thuốc khi đã có chỉ định và liều dùng cụ thể từ bác sĩ.

Melatonin 5mg: Công dụng và lưu ý về liều dùng an toàn 

Melatonin được sử dụng trong các trường hợp khó ngủ, mất ngủ.

2. Công dụng của Melatonin

2.1. Hỗ trợ ngủ ngon

Sử dụng Melatonin đúng cách và đúng liều lượng có thể giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Đây cũng là biện pháp được nhiều người áp dụng để khắc phục tình trạng mất ngủ.

2.2. Cải thiện vấn đề thị lực

Melatonin còn chứa các chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa những tổn thương tế bào mắt và bảo vệ mắt trước các bệnh lý như thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp. Đồng thời, melatonin giúp làm chậm quá trình lão hóa tế bào võng mạc, phòng ngừa các tổn thương mắt do tuổi tác.

2.3. Kiểm soát triệu chứng bệnh trầm cảm theo mùa

Trầm cảm theo mùa là tình trạng rối loạn cảm xúc theo mùa. Nguyên nhân thường xuất phát từ sự thay đổi ánh sáng theo mùa dẫn đến các biến đổi trong nhịp sinh học của cơ thể. Đối với những trường hợp này, sử dụng melatonin liều thấp được coi là giải pháp hiệu quả giúp điều chỉnh lại nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, giảm các triệu chứng tiêu cực của bệnh.

2.4. Hỗ trợ trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày

Tình trạng trào ngược dịch vị dạ dày lên thực quản khiến bệnh nhân gặp phải các triệu chứng như ợ chua, ợ nóng, ợ hơi, buồn nôn, viêm họng,… Melatonin ngoài công dụng điều hòa giấc ngủ còn có thể giúp ngăn chặn sự tăng tiết axit trong dạ dày và hạn chế sản sinh oxit nitric. Oxit nitric là một hợp chất kích thích cơ vòng thực quản dưới giãn ra, cũng là gây trào ngược axit từ dạ dày lên thực quản.

Tìm hiểu thêm: Sử dụng Paralmax hạ sốt giảm đau cần lưu ý những vấn đề gì?

Melatonin 5mg: Công dụng và lưu ý về liều dùng an toàn 

Melatonin mang đến nhiều công dụng tốt nếu được sử dụng đúng cách, đúng liều lượng.

3. Lưu ý sử dụng Melatonin 5mg an toàn

3.1. Liều dùng Melatonin 5mg an toàn

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu về liều dùng chính xác cho việc sử dụng Melatonin. Điều quan trọng là không được phụ thuộc vào thuốc, không sử dụng Melatonin bừa bãi. Bạn vẫn cần ưu tiên các phương pháp dễ ngủ tự nhiên và chỉ sử dụng thuốc khi các phương pháp tự nhiên này không mang lại hiệu quả.

Ở mỗi đối tượng, độ tuổi, tình trạng cụ thể sẽ có liều dùng Melatonin phù hợp không giống nhau. Điều này sẽ được bác sĩ đánh giá và đưa ra chỉ định cụ thể. Với đối tượng là trẻ em và thanh thiếu niên nên hạn chế thấp nhất việc sử dụng Melatonin.

3.2. Cảnh báo về tác hại khi lạm dụng Melatonin

Lạm dụng Melatonin có thể gây ra nhiều tác hại đáng kể. Sử dụng liều cao hoặc dùng trong thời gian dài mà không có chỉ định của bác sĩ có thể dẫn đến các vấn đề như rối loạn giấc ngủ, buồn ngủ ban ngày, mất nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể. Một số người có thể gặp các tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và kích ứng dạ dày. Đặc biệt, ở trẻ nhỏ, thanh thiếu niên, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần đặc biệt thận trọng khi sử dụng Melatonin 5mg. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo tính an toàn.

Melatonin 5mg: Công dụng và lưu ý về liều dùng an toàn 

>>>>>Xem thêm: Lợi ích của atorvastatin đối với sức khỏe tim mạch

Không lạm dụng Melatonin 5mg vì có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

3.3. Đánh giá về các tác dụng phụ không mong muốn có thể gặp phải

Người dùng Melatonin 5mg có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn như:

– Tác dụng phụ phổ biến: Buồn ngủ, gây chóng mặt, đau đầu, người mệt mỏi, buồn nôn.

– Tác dụng phụ hiếm gặp: Run rẩy chân tay, gặp chứng lo âu, hạ huyết áp, khó chịu, đau quặn bụng, có thể có cảm giác trầm cảm kéo dài, lú lẫn, mất tỉnh táo hoặc thậm chí mất phương hướng.

Khi gặp phải các dấu hiệu bất thường hoặc nghi ngờ về tác hại khi sử dụng thuốc, bạn hãy thông báo ngay với bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn xử lý đúng cách, an toàn.

3.4. Cần kết hợp song song các biện pháp dễ ngủ tự nhiên

Bên cạnh việc dùng thuốc, bạn hãy thực hiện song song các biện pháp dễ ngủ tự nhiên. Việc làm này sẽ giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ, giúp bạn không bị phụ thuộc quá nhiều vào thuốc và điều hòa cơ thể nhanh chóng thích nghi để lấy lại nhịp sinh học tự nhiên vốn có.

Một số biện pháp dễ ngủ tự nhiên được áp dụng như:

– Rèn luyện thói quen đi ngủ và thức dậy theo một khung giờ cố định hợp lý.

– Tạo một môi trường ngủ lý tưởng, yên tĩnh, mát mẻ, điều chỉnh mức độ ánh sáng phù hợp.

– Hãy tránh xa các loại thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ.

– Bạn có thể thư giãn tinh thần, giảm stress, vận động nhẹ nhàng trước khi ngủ.

– Nếu muốn ngủ tốt vào ban đêm, bạn cần giới hạn giấc ngủ trưa. Ngủ trưa không nên quá nhiều, khoảng 20-30 phút là hợp lý.

– Bạn cũng có thể sử dụng các loại thảo mộc hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên như hoa cúc, tinh dầu, valerian,…

Trên đây là những thông tin liên quan đến việc sử dụng Melatonin 5mg. Bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi lựa chọn Melatonin để được chỉ định loại thuốc, liều lượng và cách dùng phù hợp.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *